10 cách làm việc hiệu quả của người Nhật sẽ đưa bạn đến thành công

10 cách làm việc hiệu quả của người Nhật sẽ đưa bạn đến thành công

10 cách làm việc hiệu quả của người Nhật sẽ đưa bạn đến thành công

Từ một đất nước kém phát triển, Nhật Bản vươn lên trở thành một quốc gia có nền kinh tế dẫn đầu khu vực và có vị thế cao trên toàn thế giới. Vậy điều gì giúp Nhật Bản có được thành quả như vậy? Đó chính là cách mà người Nhật làm việc – những bài học rất đáng ngưỡng mộ và học hỏi.

  1. Hết lòng vì công việc

Sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống” đó là phương châm của người Nhật mà bất kể một người nào đó đến đây cũng phải ngỡ ngàng. Người Nhật làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao hết mức có thể. Luôn luôn nỗ lực vì công việc, tận tâm với công việc của mình và điều quan trọng hơn cả là họ cảm thấy hạnh phúc vì điều đó.

  1. Dành trọn đời để làm việc

Nếu có cơ hội được sang Nhật, các bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên khi chứng kiến những người cao tuổi ở Nhật vẫn còn làm việc hăng say. Họ có thể đã ngoài 70, 80,… nhưng vẫn làm việc như những người trẻ tuổi, năng suất và chất lượng. Hoặc nhiều trường hợp không đáp ứng được yêu cầu của công việc cũ, họ sẽ tìm kiếm một công việc khác phù hợp hơn với sức khỏe. Vì người Nhật không có khái niệm nghỉ ngơi.

  1. Tôn trọng đối tác

Người Nhật thường trao đổi danh thiếp và khi nhận thì phải nhận bằng hai tay cũng như đọc kỹ các thông tin trên đó cẩn thận. Danh thiếp sẽ được cho vào trong hộp chuyên để danh thiếp hoặc ngay ngắn trước mặt người đối diện để sử dụng khi cần. Tuyệt đối không được cho danh thiếp vào túi áo vì họ cực kỳ tôn trọng đối tác của mình.

  1. Học tập tiền bối

Trong văn hóa của mình, người Nhật luôn đề cao sự hiểu biết, từng trải và kinh nghiệm của người đi trước. Người Nhật rất coi trọng những bặc tiền bối, sự kính trọng và nể phục được thể hiện qua truyền thống cúi chào trước họ. Những người có địa vị thấp hơn và ít kinh nghiệm hơn sẽ cuối người càng thấp để thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối và cầu tiền. Hành động chào gập người này không thể hiện sự nhỏ bé hay thấp kém, mà đó là cử chỉ tôn kính và thái độ mong muốn được học hỏi.

  1. Tôn trọng quyết định nhóm

Văn hóa công sở tại Nhật Bản luôn đề cao tinh thần “Chúng tôi” thay vì “Tôi”. Đối với các công ty ở Nhật, teamwork là một việc không thể thiếu trong bất kì dự án nào. Họ tin rằng một tập thể sẽ mang lại hiệu quả và năng suất công việc tốt hơn so với hiệu quả của một cá nhân. Trái với một số nước phương Tây, Nhật Bản luôn hướng nhân viên làm việc với tinh thần đồng đội, luôn tôn trọng quyết định của nhóm thay vì áp đặt trách nhiệm và suy nghĩ cá nhân lên một vấn đề. Đây cũng là chìa khóa dẫn đến thành công trong văn hóa công sở của họ.

  1. Tuyệt đối đúng giờ

Người Nhật đặc biệt coi trọng thời gian. Ở những buổi họp hành và các cuộc hẹn, người Nhật luôn đi sớm vài phút vì không muốn để người khác phải chờ đợi. Việc đến sớm không chỉ thể hiện thiện chí và sự tôn trọng dành cho người đối diện, mà đó còn được coi là việc nâng cao uy tín cá nhân. Một vài phút trễ sẽ không là vấn đề với khá nhiều người, tuy nhiên với văn hóa công sở của người Nhật, họ hoàn toàn không ủng hộ nhân viên đến trễ trong bất kì cuộc hẹn nào bởi đó là hành động thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng đối phương và lãng phí thời gian. Tất nhiên ở một số trường hợp đến trễ không mong muốn, nhân viên đó sẽ luôn gọi điện hoặc nhắn tin để thông báo và xin lỗi một cách chân thành nhất.

    7.     Gặp mặt trực tiếp

Nếu như áp dụng cách làm việc qua mail, fax, điện thoại,… tại Nhật, bạn sẽ không được đánh giá cao. Người Nhật coi trọng đối tác nên họ muốn thể hiện sự tôn trọng bằng cách gặp mặt trực tiếp. Gặp mặt trao đổi trực tiếp cũng giúp cho việc trao đổi thông tin tốt hơn.

    8.     Tôn trọng kỷ luật và tuân thủ nguyên tắc

Người Nhật nổi tiếng nghiêm khắc với các nguyên tắc và kỷ luật được đưa ra. Họ đã được giáo dục việc tuân theo kỷ luật là nền tảng phát triển của mỗi cá nhân từ khi còn nhỏ. Chính vì điều đó tinh thần tôn trọng các nguyên tắc luôn là thước đo cho mỗi cá nhân, tập thể ở các công ty Nhật Bản. Luôn luôn làm theo đúng nguyên tắc và tôn trọng các kỷ luật là một trong những điều làm nên thành công của người Nhật ngày nay.

Kỷ luật và nguyên tắc được đề ra để nhân viên trong công ty làm theo chuẩn mực và coi trọng thành quả của tập thể, điều này cũng gắn với tinh thần đội nhóm được nêu lên ở trên. Bản thân của mỗi người nhân viên tại Nhật Bản luôn đề cao thành quả của tập thể, chính vì vậy họ không cho phép bản thân làm sai quy tắc và thiếu tôn trọng nguyên tắc chung. Các công ty ở Nhật luôn hướng nhân viên mình theo một chuẩn mực để từ đó đánh giá hiệu quả công việc một cách công bằng nhất.

  1. Làm hết sức, chơi hết mình

Khối lượng công việc của các công ty ở Nhật luôn nằm ở mức quá tải. Các nhân viên phải làm việc với 120% sức lực để hoàn thành kịp tiến độ. Tuy nhiên không phải vì thế mà các nhân viên ở Nhật không biết cách tận hưởng niềm vui. Văn hóa công sở tại Nhật hay ở chỗ họ biết cân bằng giữa công việc và vui chơi bên ngoài. Stress là điều không thể tránh khỏi vì vậy họ luôn tìm cách để giải tỏa và lấy lại năng lượng sau một ngày dài làm việc cật lực. Đối với người Nhật, đã làm là làm hết sức, còn đã chơi thì phải thật sự hết mình, Một trong những cách giai tỏa căng thẳng mà nhân viên ở Nhật ưa thích đó là các quán Karaoke. Ở đây họ không chỉ được hát thoải mái để giảm căng thẳng mà còn là nơi thắt chặt tinh thần đồng đội, gần gũi và hiểu nhau hơn.

  1. Vực tinh thần bằng những khẩu hiệu

Khởi đầu cho ngày làm việc mới ở các công ty Nhật Bản thường bắt đầu bằng hình ảnh, các nhân viên cùng nhau xếp hàng và hô to khẩu hiệu của công ty. Đối với một số quốc gia khác, hành động này là không cần thiết và khá tốn thời gian, tuy nhiên ở Nhật Bản, đây là cách để nhân viên có thêm năng lượng tích cực cho một ngày mới. Bằng việc hô to khẩu hiệu cùng nhau, họ đã được nhắc nhở mục tiêu phấn đấu chung của toàn công ty, đoàn kết để tạo nên được một tập thể hùng mạnh và một công ty bền vững.

Xem thêm

15 địa điểm hấp dẫn nhất không thể bỏ qua khi đến Nhật Bản

Du học điều dưỡng Nhật Bản – nên hay không?